Người dân làm giàu nhờ nuôi ong lấy sữa ong chúa

Sau 1 hồi mặc cả đối với khách hàng, để giảm giá trị giao kèo từ 15 triệu xuống còn 13 triệu đồng, với lý do “mùa này khó tạo sữa”, anh Ngô Đình Kiếm (Chiềng Sinh, TP. Sơn La), chủ của 100 đàn ong mật bắt tay vào việc lập tức.

Trước hết, anh tìm đàn ong khỏe, đông quân, bắt ong chúa nhốt riêng để “tạo chúa” đối với ong thợ trong tổ về việc “mất chúa”. Anh bảo: “Theo bản năng sinh tồn, ong sẽ tạo chúa mới lập tức. Ong thợ tiết ra 1 chất lỏng sánh , màu trắng, vị chua chua, mùi gây gây để nuôi ấu trùng ong thành chúa mới chất đấy chính là sữa ong chúa tươi ”.

Bằng những động tác thạo đối với chiếc kim có ngạnh ngang, anh Kiếm cấy từng ấu trùng ong thợ bé tý vào những cái mũ sáp nhỏ như đầu ngón tay út trẻ mỏ , được gắn trên thanh ngang cầu ong (một phần của tổ ong).


lam-giau-nho-nuoi-ong-rebirth
Anh Kiếm đang kiểm tra đàn ong

Anh bảo: “Sau khoảng 4-6 ngày “khách đặt hàng đối với sữa ong chúa” thì phải thu hàng với khách. rất nhiều lúc , ong ko chấp thuận tạo chúa mới, thậm chí bỏ tổ mà đi. lúc đấy , chủ ong đành “méo miệng”, vừa trả lại tiền, vừa lo giải thích đối với khách hàng thông cảm”.

Là thợ giàu kinh nghiệm  nuôi ong mật hơn 10 năm nay, anh Kiếm được xem là “tay chơi cứng của làng nghề” trong việc nuôi ong lấy sữa (sữa ong chúa) . người dùng của anh chủ yếu là những người rất nhiều tiền, muốn chọn mua “hàng xịn” để sử dụng hoặc làm quà đối với “thượng khách”. do đó , họ không chỉ coi trọng chất lượng mà số lượng sữa ong chúa.

Anh bảo: “Do giá cao, hàng hiếm phải có 1 số người làm cho sữa ong chúa tươi kém chất lượng từ nguồn sữa bò tươi trộn phấn hoa và lập luận đấy là dung dịch sữa ong chúa để bán. Hàng của tôi, lấy trực tiếp từ tổ ong, còn tinh khiết , cất giữ trong tủ lạnh là sử dụng vài tháng vẫn thoả thích ”.

“Cái giống sữa ong chúa tươi này mà thoa da mặt thì trơn, sáng, mịn màng như da con gái phải các quý bà ngoại tứ tuần là ham mê sử dụng lắm. Còn cánh nam giới thì bảo cái này “khiến bền bỉ ” tới bất ngờ”, anh Ngô Đình Kiến với biết.

Hiện nay toàn tỉnh giấc Sơn La có khoảng 1 .000 hộ nuôi ong. rất nhiều hộ vào hàng “đại gia” như bà Nguyễn Thị Thùa ở Chiềng Mung (Mai Sơn), Nguyễn Văn Hồng (yên Châu), Phạm Văn Quân (Mộc Châu)… mỗi năm thu tới vài 3 trăm triệu đồng, thậm chí tiền tỷ từ tiền bán mật, sữa ong chúa , phấn hoa, ong giống, sáp, ong non. Tuy vậy , sữa ong chúa tươi vẫn khan hiếm đối với mức giá từ 10 – 20 nghìn đồng/mũ sữa (tương đương 1ml). Muốn có sữa ong tốt, cần đặt trước với chủ ong từ 10-15 ngày và chưa chắc có được lượng hàng như ý muốn.

Anh Nguyễn Văn Phượng, thợ nuôi ong ở phường Chiềng Sinh, bảo: “Tạo sữa ong chúa tươi vừa phải mất nhiều thức ăn nuôi ong, vừa giảm sức lao động của đàn ong và chẳng phải ai cũng có công nghệ tốt để tạo ong chúa. Đây là mặt hàng phải được bảo quản trong tủ lạnh nên chẳng nên chỗ nào có ong là làm cho được sữa”.

Nếm thử một mũ sữa. Cảm giác gây gây, chua chua khi giọt sữa đặc sánh, màu trắng sữa tan trên lưỡi. Hỏi anh Phượng về công dụng thật của sữa ong chúa tươi , anh cười: “Ông có nhìn thấy con ong chúa, ong đực trong đàn ong không ? Nó to gấp đôi ong thợ và vòng đời thì gấp đến 40 lần nhưng bản chất nó cũng được sinh ra từ ấu trùng ong thợ nhưng hơn ong thợ ở cái là nó được ăn sữa chúa. Sự chênh lệch nhau về trọng lượng, vòng đời của chính con ong là lời quảng bá chất lượng hiệu quả nhất của sữa ong chúa … Tốt như thế, ai chả thích”.


Cái giống sữa ong chúa này mà đắp da mặt thì trơn, sáng, mịn màng như da phụ nữ nên các quý bà ngoại tứ tuần là mê say dùng lắm. Còn cánh nam giới thì bảo cái này “làm dai sức ” đến bất ngờ.

Đăng nhận xét

MKRdezign

Biểu mẫu liên hệ

Tên

Email *

Thông báo *

Được tạo bởi Blogger.
Javascript DisablePlease Enable Javascript To See All Widget